Review OPPO NEO 5: Smartphone từng gây tranh cãi nhiều nhất


Với mức giá 3,6 triệu đồng, OPPO Neo 5 là model hiếm hoi trong nhóm smartphone phổ thông sở hữu thiết kế hai mặt gương, cấu hình tốt và camera selfie chất lượng cao.
Gia nhập phân khúc smartphone phổ thông vào quý II năm nay, OPPO Neo 5 là một cái tên không quá mới mẻ khi có nhiệm vụ thay thế cho mẫu Neo 3 từng thành công trong năm 2014. Là một sản phẩm kế nhiệm, nhưng Neo 5 lại mang những điểm nhấn rất khác so với đàn anh. Máy tập trung vào thiết kế, camera và cấu hình khá tốt trong tầm giá 3,6 triệu đồng.
Thiết kế hai mặt gương hiện đại
Với những người đã dùng qua OPPO Neo 3, trải nghiệm về thiết kế trên Neo 5 sẽ hoàn toàn mới. Lớp vỏ nhựa nhám cùng hai cạnh ốp nhựa xanh đã lột xác để thành thiết kế hai mặt gương với lớp nhựa cứng phủ màu kim loại bao quanh máy. Đây là một cách "đổi gió" thông minh từ OPPO khi sử dụng mặt lưng sáng bóng như gương từ chất liệu nhựa cường lực đặc biệt.
Nhằm làm tăng độ bền và sang trọng cho một sản phẩm phổ thông như Neo 5, OPPO đã khéo léo dùng chất liệu nhựa cứng, sơn phủ giả kim loại bao quang thân máy. Nắp lưng cũng được làm rất mỏng và ép chặt vào mặt sau. Sự hòa hợp của các chi tiết khiến người dùng có cảm giác đang cầm một chiếc smartphone nguyên khối.
Ở mặt trước, Neo 5 vẫn không chạy theo "trào lưu" đưa ba phím điều hướng của Android vào trong màn hình. Máy vẫn sử dụng ba phím cảm ứng cố định, và các chi tiết này cũng lấp đầy khoảng trống ở cạnh dưới màn hình, giúp tổng thể mặt trước trông cân đối.
Nhìn chung, so với Neo 3, những thay đổi trong thiết kế của Neo 5 rất đáng kể. Hai mặt gương bóng loáng giúp cho sản phẩm này mang dáng vẻ của những model nhóm cao. Những chi tiết màu sắc trẻ trung trên Neo 3 cũng đã được thay thế bằng những đường nét cứng cáp và có phần nghiêm chỉnh hơn trên Neo 5. Sự thay đổi này giúp cho Neo 5 phù hợp hơn với đại đa số người tiêu dùng.
Cấu hình và hiệu năng khá
OPPO Neo 5 được trang bị màn hình 4,5 inch LCD, độ phân giải 480 x 854, mật độ điểm ảnh 219 ppi. Đây là mức phổ biến so với những model cùng tầm giá trên thị trường. Thực tế sử dụng cho thấy khả năng hiển thị của Neo 5 ở mức khá. Màu sắc không rực rỡ nhưng có sự cân bằng. Hình ảnh hiển thị chưa thực sự sắc nét nhưng trông mịn và không có hiện tượng rỗ trên màn hình.
Với vi xử lý lõi tứ 1,3 GHz, RAM 1 GB, đồ họa Mali - 400 MP, Neo 5 có thể đáp ứng được những tựa game đồ họa tương đối như Fast & Furious: legacy, Asphalt 8,... Hiện tượng giật, lag ít khi xảy ra và trải nghiệm game trên máy khá tốt. Thử nghiệm với nhiều tác vụ đơn giản cùng lúc, Neo 5 vẫn cho tốc độ đáp ứng và chuyển đổi giữa các cửa sổ khá mượt mà.
Với dung lượng pin 2.000 mAh, chip lõi tứ xung nhịp khá, độ phân giải màn hình không cao, thời gian sử dụng OPPO Neo 5 có thể tròn một ngày cho những tác vụ thông thường và 4-5 tiếng nếu người dùng chơi game, xem video liên tục.
Camera sắc nét, chụp selfie tốt
Dù là một model phổ thông, nhưng Neo 5 được OPPO trang bị camera chính lên đến 8 MP. Đây là một sự nâng cấp rất đáng kể khi model tiền nhiệm Neo 3 chỉ có máy ảnh chính 5 MP. Cảm biến hình ảnh sử dụng trên OPPO Neo 5 là Exmor IMX179 từ Sony. Giao diện chụp ảnh của máy trực quan và tích hợp nhiều chế độ tự động thông minh như HDR, làm đẹp, chụp toàn cảnh panorama, tạo ảnh động,…
Thử chụp ảnh ngoài trời vào ban ngày, Neo 5 cho tốc độ bắt nét nhanh và cho ảnh nét. Màu ảnh có tông lạnh. Tuy nhiên, model này lấy nét khá chậm trong môi trường thiếu sáng. Đây cũng là nhược điểm của những smartphone phổ thông và nhiều model tầm trung nói chung.
So với Neo 3, máy ảnh trước của Neo 5 tuy vẫn giữ mức 2MP nhưng với sự kết hợp cùng công nghệ xử lý ảnh độc quyền Pure Image 2.0+ và chế độ Beautify 3.0 được nâng cấp rõ rệt, chất lượng ảnh chụp từ “cam” trước của Neo 5 cũng đẹp hơn đáng kể. Với camera trước độ nét cao, tính năng chụp ảnh selfie của Neo 5 có thể sánh ngang với nhiều mẫu tầm trung và cao cấp trên thị trường. 
Phần mềm
Neo 5 chạy trên hệ điều hành Color OS 2.0.1, tùy biến từ Android 4.4. Trên những phiên bản Color OS trước đó, OPPO đã làm giao diện người dùng rất tốt và nay còn tốt hơn. OPPO vẫn cung cấp cho người dùng một kho giao diện, hình nền, bộ biểu tượng trẻ trung theo nhiều chủ đề khác nhau.
Bên cạnh đó, hệ thống cử chỉ được thêm vào các thao tác mới như vuốt 3 ngón tay lên màn hình để chụp ảnh màn hình thay vì bấm phím volumdown và phím home như trên các máy Android khác, nhấp hai lần vào màn hình đang tắt để mở máy, vuốt hai ngón trên màn hình để tăng giảm âm lượng,… với hệ thống cử chỉ này, người dùng dễ dàng truy cập nhanh đến các tính năng thường dùng chỉ với 1-2 lần chạm.
Tuy nhiên, Color OS vẫn chưa tích hợp sẵn Google Now và người dùng cần giữ phím home để tải trợ lý ảo này về máy . Nhìn chung, giao diện trên Color OS 2.0.1 không khác nhiều so với phiên bản trước đó, nhưng mang đến nhiều tiện ích cũng như cho tốc độ hoạt động nhanh, ổn định hơn.   
Nhìn chung, OPPO Neo 5 là lựa chọn giá tốt ở nhóm smartphone phổ thông. Máy thích hợp cho những người dùng thường chụp ảnh selffie, chơi game, giải trí nhưng và muốn một thiết bị nhỏ gọn, thiết kế đẹp. Model này đã bắt đầu lên kệ tại nhiều đại lý với hai màu trắng và đen.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến